Trang chủ / Tư vấn sử dụng sản phẩm / Cần lưu ý gì khi sử dụng máy trợ thính

Cần lưu ý gì khi sử dụng máy trợ thính


Máy trợ thính là một thiết bị hỗ trợ thính giác, cho người bị điếc có khả năng nghe tốt hơn những âm thanh của môi trường bên ngoài, nhiều người sử dụng máy trợ thính mặc dù đã khá lâu những vẫn vướng phải một số sai lầm trong việc sử dụng, khiến cho máy trợ thính có tác dụng không tốt, hoặc nhanh bị hỏng, nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thính giác.

Dưới đây là những điều mà người sử dụng máy trợ thính cần hết sức chú ý khi sử dụng thiết bị y tế này.

1.Lưu ý trong việc điều chỉnh âm lượng

Hầu hết máy trợ thính đều có nút điều chỉnh âm thanh để giúp người nghe được rõ hơn và không bị ồn, bị ré. Thông thường, âm càng tăng thì độ nghe càng rõ nhưng cũng gây tiếng ồn lớn. Vì vậy để đảm bảo âm lượng hợp lý, người dùng nên chỉnh âm cho phù hợp với khả năng nghe của bản thân.

Đặc biệt là trong những buổi tiệc tùng hoặc môi trường có nhiều âm thanh hỗn tạp, thì người dùng hết sức chú ý điều chỉnh mức độ âm lượng của máy trợ thính phù hợp, nếu không sẽ gây nhiều áp lực cho tai, khiến thính giác giảm sút nghiêm trọng hơn

2.Trong thời gian đầu việc đeo máy trợ thính sẽ gây khó chịu

Không ít người bệnh phản ánh rằng sau khi đeo máy trợ thính, họ cảm thấy rất khó chịu, và áp lực với tai, không những thế còn bị đau tai, và cho rằng đây là lỗi của máy trợ thính, không muốn đeo máy trợ thính nữa. Nhưng bạn phải biết rằng đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Khi phải đeo máy trợ thính, ban đầu người bệnh rất khó chịu, đặc biệt là gây đau tai, tạo ra những âm thanh gây khó chịu nhưng đeo vài tuần sẽ quen dần. Khi phải dùng máy nên tư vấn bác sĩ về cách đeo, đo chỉnh âm thanh, khi nào nên đeo và khi nào không cần đeo.

Tuyệt đối không được đeo khi ra ngoài trời mưa hoặc tiếp xúc nước. Nếu máy bị ướt, cách đơn giản nhất là mở nắp pin làm khô hoặc cũng có thể sử dụng máy sấy tóc nhiệt độ nhẹ, thổi từ phía trước máy cách xa khoảng 50cm, sấy từ 5 - 10 phút. Cũng có thể sử dụng máy hút ẩm hay chất hút ẩm để giữ cho máy khô trong mùa nồm.

3.Hiện tượng nhiễu máy trợ thính khi đến gần các thiết bị điện tử khác

Phần lớn những người dùng máy trợ thính đều phàn nàn sự nhiễu của tai nghe với các loại thiết bị điện tử khác, nhất là thiết bị truyền phát âm thanh. Ví dụ, quá trình bức xạ tần số radio của điện thoại di động cũng gây ảnh hưởng đến máy trợ thính làm nhiễu âm, khó nghe nhất là ở trong môi trường có nhiều nguồn âm thanh.

Trong trường hợp này nên chỉnh máy ở chế độ gọi điện hoặc giảm âm bởi mỗi máy trợ thính đều có nút chỉnh dùng cho gọi điện thoại. Điều này sẽ hạn chế sự nhiễu những bước sóng âm thanh mà máy trợ thính thu được, giúp cho âm thanh nghe được trong hơn và êm ái hơn.

4.Chú ý về pin

Việc sử dụng máy trợ thính là trong thời gian dài, trong khi đó máy trợ thính thường được cấp năng lượng bằng pin. Và như bạn biết, sau một thời gian sử dụng, pin sẽ bị hết điện và người dùng phải thay thế pin mới để máy tiếp tục hoạt động. Vì thế, khi mua máy trợ thính, bạn cũng phải để ý xem máy trợ thính bạn mua sử dụng loại pin nào. Nếu máy trợ thính chất lượng cao, đắt tiền, nhưng lại sử dụng loại pin quá hiểm, thì cũng nên cân nhắc, vì khi pin hết, thì việc tìm mua pin mới để thay thế sẽ rất khó khăn.

Phần lớn các loại pin dùng cho máy trợ thính là pin tiểu, có loại rất nhỏ và nhẹ, đôi khi khó kiếm và có tuổi thọ thấp. Vì vậy để giảm chi phí nên dùng loại máy trợ thính có dây dùng được nhiều loại pin, nhất là pin có sẵn, rẻ tiền. Để kéo dài tuổi thọ pin nên dùng pin đúng chủng loại, khi hết pin nên thay pin mới.

Bên cạnh đó, với những khi không cần thiết phải đeo máy trợ thính (đi ngủ) thì bạn nên rút máy trợ thính khỏi tai và tắt máy, để hạn chế sự tiêu tốn năng lượng pin quá nhiều.

5.Chú ý về microphone

Microphone là chi tiết quan trọng lắp bên trong máy và cũng là chi tiết đắt tiền nhất, giúp cho người nghe phân biệt âm thanh và nghe rõ hơn. Thông thường, microphone càng đắt thì máy nghe càng rõ và một nhược điểm khác là microphone càng to thì chất lượng càng tốt.

Vì thế, để xem xét máy bạn mua có thực sự là loại chất lượng tốt như người bán hàng nói hay không thì bạn có thể kiểm tra microphone để biết được điều đó.

6.Những chú ý khi sử dụng

Hiện nay trên thị trường có các loại máy trợ thính như máy đeo sau tai, trước tai và trong tai. Nên chọn máy phù hợp với độ tuổi, mức độ giảm thính. Để chọn được máy trợ thính phù hợp với mình nhất và góp phần cho việc nghe hiệu quả hơn, bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra tình hình điếc của mình, và nghe theo lời khuyên của bác sĩ về mua loại máy trợ thính phù hợp với tình trạng của bản thân

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng phải chú ý luôn giữ máy khô, không nên để nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời chiếu vào. Không được làm rơi máy, khi ngủ nên tháo máy ra. Riêng trẻ nhỏ nếu bị điếc nên tư vấn bác sĩ dùng máy cho phù hợp. Không nên dùng loại máy có mức độ khuếch đại âm thanh quá lớn dễ gây tổn thương đến tai...Nếu dùng máy trợ thính kỹ thuật số tương thích Bluetooth thì phải tìm hiểu cổng kết nối nhằm tăng tính năng sử dụng cho máy. Riêng đối với trẻ em dưới 10 tuổi, máy thích hợp nhất cho các em là máy đeo sau tai vì dễ bảo quản và có chi phí phù hợp.

Với những thông tin trên đây, mong rằng những bạn có nhu cầu mua máy trợ thính đã có thể có những kiến thức đúng đắn về việc sử dụng và chọn mua máy trợ thính phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bản thân.