Trang chủ / Tư vấn sử dụng sản phẩm / Các bước xông khí dung bằng nước muối sinh lý

Các bước xông khí dung bằng nước muối sinh lý


Máy xông khí dung có vai trò trong việc khuếch tán, đưa thuốc vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới theo dạng sương mù. Thường được dùng để điều trị các bệnh đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng. Không những thế, xông khí dung bằng nước muối có thể chăm sóc, làm sạch khoang mũi, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp. Vậy tác dụng xông khí dung bằng nước muối là gì? Xông mũi cho bé có tốt không? Các loại nước muối sinh lý dùng để xông khí dung là gì? Cách xông khí dung bằng nước muối hiệu quả, Các vấn đề thường gặp khi xông khí dung bằng nước muối; một số lưu ý khí xông mũi cho bé bằng nước muối sinh lý…

Xông khí dung bằng nước muối là gì?

Xông khí dung bằng nước muối là phương pháp khuếch tan nước muối dạng sương mù, tác động trực tiếp vào đường hô hấp qua các niêm mạc. Nhờ có máy xông khí dung biến những giọt nước muối thành hơi sương; khiến nước muối sinh lý dễ dàng thẩm thấu, đi vào những vùng cần làm sạch dễ dàng hơn.
Từ xưa đến nay, nước muối sinh lý được biết đến như một loại dung dịch làm sạch, nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của con người. Việc sử dụng nước muối để xông hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của bạn.

1. Tác dụng xông khí dung bằng nước muối

- Xông khí dung bằng nước muối là phương pháp hiệu quả trong việc làm sạch đường mũi, họng. Nếu sử dụng đúng cách, nó sẽ phát huy những tác dụng sau:

- Làm sạch khoang mũi, họng hiệu quả, triệt để

- Thở khí dung bằng nước muối theo hình thức luồng khí sẽ giúp việc đưa trực tiếp các hạt dung dịch vào bên trong, tạo sự hấp thu nhanh, mang lại hiệu quả làm sạch tức thời.
Bên cạnh đó, việc thẩm thấu vào thấu vào từng ngóc ngách của niêm mạc giúp hỗ trợ cho việc vệ sinh mũi, họng được sạch hơn, cải thiên tiết dịch đường hô hấp so với phương pháp nhỏ hoặc dùng gạc thông thường.

- Kích thích ho, khạc đờm

Sử dụng phương pháp xông khí dung thường có tác dụng tức thì. Chỉ với 10 -15 phút xông, các triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi, thở khò khè, khó thở sẽ được giảm đi nhanh chóng. Phần nào giảm thiểu sự khó chịu cho bé. Xông khí dung bằng nước muối giúp kích thích quá trình làm loãng đờm; giúp người bệnh có thể dễ dàng loại bỏ đờm mà không cần tự khạc, nhổ gây tổn thương cho cổ họng.
Lưu ý: cân nhắc đối với những bệnh nhân có tiền sử hạn chế ho, khạc sau khi thực hiện xông khí dung nước muối: suy hô hấp cấp, ho ra máu, tràn khí màng phổi, tắc mạch phổi.

- Hỗ trợ điều trị các cơn hen cấp tính, suy hô hấp, các bệnh về phế quản

Về mặt lâm sàng, xông mũi được chỉ định cho bé khi cần điều trị các bệnh lý đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang, hen. Người lớn cũng có thể áp dụng phương pháp này để cải thiện tình trạng viêm mũi; giảm ngay các triệu chứng của cơn hen cấp tính.
  • Làm sạch mũi họng, cải thiện tiết dịch đường hô hấp.
  • Là dung môi pha thuốc: Salbutamol,Adrenalin…trong bệnh viêm tiểu phế quản cấp, khí
  • Dung nước muối ưu trương là một biện pháp điều trị, giảm triệu chứng tắc nghẽn đường hô hấp: giảm phù nề đường thở, giảm nút nhầy, tăng thanh thải nhầy của nhung mao.
  • Giảm nguy cơ nhập viện, giảm thời gian nằm viện.
Ngoài ra, một số mẹ còn xông và rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho bé như một biện pháp ngăn ngừa cảm cúm; cùng các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp hiệu quả.


2.Xông khí dung bằng nước muối cho đối tượng nào?

Người ta thường sử dụng khí dung bằng nước muối như một cách thức chăm sóc, làm sạch, điều trị trực tiếp tại chỗ cho những bệnh lý như viêm đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản, viêm xoang …. Nhờ những tác động nhẹ nhàng của hơi sương khiến nước muối sinh lý dễ dàng thẩm thấu, đi vào những vùng cần làm sạch một cách dễ dàng hơn.


3. Xông mũi cho bé có tốt không?

Mặc dù khá lành tính và an toàn nhưng không phải lúc nào xông mũi cho bé bằng nước muối sinh lý cũng tốt. Bởi niêm mạc ở mũi là một vùng rất nhạy cảm. Việc lạm dụng xông mũi bằng nước muối sinh lý có thể làm tổn thương lớp niêm mạc này. Tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại tấn công vào hệ hô hấp khiến bé dễ mắc bệnh hơn. Nhiều trường hợp bé đang khỏe mạnh nhưng vì xông mũi quá nhiều mà lại thành bị bệnh.
Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên quá phụ thuộc vào phương pháp xông mũi này khi trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi hay chảy nước mũi. Bởi nó chỉ có thể đem lại hiệu quả điều trị tức thì ngay lúc đó. Còn về lâu về dài, bé có thể bị phụ thuộc vào việc xông mũi. Tức là nếu không xông mũi thì bệnh không khỏi mà cứ kéo dài, lâu dần có thể biến thành bệnh mạn tính.


Các loại nước muối sinh lý dùng để xông khí dung

Nước muối dùng để xông là nước muối sinh lý ( Natri Clorid) , nồng độ 0.9%. Giá trị này có ý nghĩa: cứ 0.9g muối ứng với 1 lít nước, có áp suất thẩm tương đương với dịch trong cơ thể người.
Trên thị trường hiện nay có 3 loại nước muối sinh lý chính được phân chia theo công dụng:
  • Nước muối sinh lý dùng trong tiêm truyền tĩnh mạch
  • Nước muối sinh lý dùng để vệ sinh miệng cùng vết thương hở
  • Nước muối sinh lý dùng để vệ sinh mắt mũi.
Theo thành phần thì nước muối sinh lý được phân thành 2 loại:
  • Dung dịch 9‰: Đẳng trương, sinh lý.
  • Dung dịch > 9‰: ưu trương (3%, 5%, 10%).
Để biết được sử dụng loại nước muối nào tốt cho xông mũi; tốt nhất là các mẹ nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự ý mua hay tự pha nước muối tại nhà mà chưa được bác sĩ chỉ định.

Cách xông khí dung bằng nước muối hiệu quả

1. Các bước xông khí dung bằng nước muối sinh lý

Để việc xông khí dung bằng nước muối sinh lý đạt kết quả tốt nhất, các bạn có thể chú ý các bước thực hiện sau đây:
  • Bước 1: Chuẩn bị máy xông khí dung, mặt nạ phù hợp với mặt mũi người sử dụng, nước muối ưu trương.
  • Bước 2: Sử dụng ống bơm sạch lấy dung dịch nước muối ưu trương lượng vừa đủ cho vào ống thuốc. Cần đảm bảo vệ sinh dụng cụ và rửa tay sạch sẽ trước khi lấy dung dịch khí dung
  • Bước 3: Nối mặt nạ vào cốc đựng thuốc ở phần trên. Còn phần dưới sẽ của cốc sẽ được dẫn tới máy nén khí. Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước trên, bật máy xông và kiểm tra sương có phun ra đúng cách hay không.
  • Bước 4: Người sử dụng hít thở bình thường, ngồi thẳng người. Đối với trẻ nhỏ cần giỗ dành và giúp con bình tĩnh, thở đều và nhẹ nhàng để có thể giúp nước muối sinh lý thẩm thấu một cách tốt nhất.
  • Bước 5: Thực hiện xông khí dung bằng nước muối nhẹ nhàng trong khoảng 5-15 phút đến khi hết hoàn toàn dung dịch thì ngừng lại.

2. Cách xông mũi cho bé

Khi xông mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các mẹ cần chú ý lựa chọn loại dành cho mắt mũi. Tránh sử dụng sai loại có thể gây phản tác dụng và làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.
Ngoài ra, các mẹ có thể sử dụng các sản phẩm nước muối ưu trương (nước muối có nồng độ NaCl trên 0.9%) như Nebial 3% để xông mũi cho bé. Bởi nó thường cho hiệu quả tối ưu hơn trong các trường hợp bé mắc viêm phế quản cấp. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng khô rát mũi thường gặp khi xông bằng nước muối sinh lý thông thường.
Bên cạnh nước muối sinh lý, nước muối ưu trương, hoặc xông mũi cho bé bằng dầu tràm hoặc xông mũi cho bé bằng dầu khuynh diệp…; Tuy nhiên, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.


Lưu ý khi xông mũi cho bé bằng nước muối sinh lý

Chỉ khi bạn biết sử dụng đúng cách và khoa học thì việc xông nước muối mới phát huy hết tác dụng của nó. Một số lưu ý khi xông để có hiệu quả tối ưu:

- Không lạm dụng thở khí dung bằng nước muối cho trẻ

Cái gì lạm dụng quá cũng sẽ trở nên không tốt. Khi thở khí dung quá nhiều; cơ thể có thể gây ra tình trạng phản xạ co thắt phế quản tức thời. Nếu sử dụng nhiều người, bạn nên sử dụng riêng mặt nạ. Vì khi sử dụng chung, vi trùng có khả năng tồn đọng gây bệnh cho người sử dụng sau.

- Sử dụng máy khí dung đúng cách

Đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, bạn nên cho trẻ sử dụng mặt nạ thay ống ngậm. Việc sử dụng máy khí dung đúng cách về cách đeo mặt nạ; cách pha thuốc khí dung là rất cần thiết để việc điều trị các bệnh đường hô hấp đạt kết quả tốt nhất.

- Lụa chọn đúng thời điểm xông khí dung bằng nước muối

Không nên xông khí dung trong khoảng thời gian ngay trước hoặc sau bữa ăn. Cần xông ở nơi có không gian yên tĩnh để giúp quá trình phun khí dung nước muối có kết quả tốt hơn.

- Chọn máy xông khí dung thích hợp cho từng độ tuổi

Từng độ tuổi sẽ có loại máy xông phù hợp để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.