Trang chủ / Tin tức chuyên ngành / Lợi và hại khi sử dụng máy xông khí dung

Lợi và hại khi sử dụng máy xông khí dung


Nếu bạn có tham khảo những dụng cụ y tế có thể hỗ trợ điều trị bệnh ở nhà cho bệnh nhân bị các bệnh về đường hô hấp thì hẳn bạn biết đến máy xông khí dung. Đây là thiết bị giúp cho thuốc khuyếch tán hiệu quả vào cơ thể thông qua hệ thống niêm mạc đường hô hấp. Phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân điều trị bệnh hiệu quả hơn, giảm tác dụng phụ của thuốc và an tâm hơn khi ở nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, rủi ro khi dùng thiết bị này vẫn tồn tại. Hãy cùng Y tế Gia Đình tham khảo những thông tin sau.

Lợi ích của việc dùng máy xông khí dung là gì?
- Sau khi sử dụng máy xông khí dung, bệnh nhân sẽ giảm cơn đau nhanh chóng hơn nhờ sử dụng thuốc dưới dạng sương. Máy sẽ chuyển hóa thuốc thành dạng sương và đẩy bám dính vào lớp lông chuyển của niêm mạc đường hô hấp, như vậy, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên vùng bị viêm nhiễm và phát huy tác dụng nhanh chóng hơn là thông qua đường uống.
- Những bệnh nhân có bệnh lý đường hô hấp như: Viêm mũi mạn tính, cấp tính; Viêm xoang mạn tính; Viêm họng; Viêm thanh quản; Viêm phế quản; Suyễn; Hoặc dùng để vệ sinh đường hô hấp, đề phòng các bệnh về đường hô hấp nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà và an tâm hơn.
- Những vấn đề về rối loại tiêu hóa hoặc đau dạ dày sẽ hạn chế xảy ra khi bệnh nhân dùng thuốc dưới dạng sương thông qua máy xông khí dung.
- Như vậy, lợi ích lớn nhất của máy xông khí dung là đẩy nhanh tác dụng của thuốc, giảm tác dụng phụ và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Rủi ro khi dùng máy xông khí dung là gì?
- Giảm lượng thuốc vào phổi nếu không dùng đúng cách. Bệnh nhân phải áp sát mặt nạ vào mặt để hạn chế thuốc có thể đọng lại trên mặt hoặc thoát ra ngoài. Ngoài ra, không nên dùng máy xông khí dung với người khác nếu không cần thiết vì mỗi người một máy sẽ đảm bảo an toàn hơn.
 
- Điều trị kém hiệu quả nếu không vệ sinh máy sau khi dùng. Vì những chất trong mặt nạ sẽ truyền trực tiếp vào phổi nên sau khi dùng bệnh nhân phải vệ sinh máy cẩn thận, vệ sinh mặt nạ, dây cắm riêng và rửa sạch lại bằng nước muối sinh lý hoặc nước ấm để sát khuẩn sau khi dùng. Bệnh nhân chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sử dụng là an toàn.
Bệnh nặng hơn nếu tự kê liều. Bệnh nhân có thể mua máy xông khí dung ở địa chỉ uy tín như Siêu thị Y tế nhưng không thể tự kê liều thuốc dùng theo kinh nghiệm. Mỗi lần điều trị, bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo đúng liều lượng và liệu trình.
Tìm hiểu thêm:
các loại máy xông khí dung phổ biến hiện nay