Trang chủ / Tin tức chuyên ngành / Gợi ý tư thế ngủ cho người suy giãn tĩnh mạch tốt cho sức khỏe

Gợi ý tư thế ngủ cho người suy giãn tĩnh mạch tốt cho sức khỏe


Giãn tĩnh mạch xuất hiện do tĩnh mạch phải chịu áp lực lớn trong khoảng thời gian dài, khiến tĩnh mạch xoắn lại và giãn nở rộng. Bệnh lý này không thể chữa trị dứt điểm, nhưng có thể kiểm soát phần nào bệnh và làm giảm biến chứng nếu người bệnh chăm chỉ luyện tập. Trong bài viết sau sẽ gợi ý đến bạn đọc một vài tư thế ngủ cho người suy giãn tĩnh mạch giúp cải thiện bệnh hiệu quả.
Suy giãn tĩnh mạch là gì
Bệnh giãn tĩnh mạch chân (hay còn được gọi với cái tên bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới) là bệnh lý được hình thành trong một khoảng thời gian khá dài do sự lưu thông máu từ vùng chân trở về tim gặp khó khăn. Khả năng vận chuyển máu từ các chi trở về tim bị suy giảm khiến cho máu bị ứ đọng nhiều ở phần chân. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây biến dạng các nhóm mô xung quanh, biến đổi huyết động và dẫn tới bệnh giãn tĩnh mạch chân.

Tình trạng giãn tĩnh mạch có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trong cơ thể như: bìu, hậu môn, thực quản, tuy nhiên thường gặp nhất là giãn tĩnh mạch ở chân. Bệnh lý này tác động không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân và dẫn đến một vài dấu hiệu như: Vì máu lưu thông kém dẫn đến tình trạng chuột rút nhiều lần, nhất là về đêm.
  • Chân xuất hiện tình trạng nhói đau, căng tức.
  • Cảm thấy nặng nề, đau, khó chịu ở chân, mắt cá chân và chân bị sưng.
  • Làn da nằm trên phần suy giãn tĩnh mạch dần mỏng đi, ngứa và khô hơn.
  • Khi trời nóng hoặc đứng lâu, dấu hiệu giãn tĩnh mạch thường trở nên nặng hơn. Ngược lại khi bệnh nhân nghỉ ngơi, đi bộ thì dấu hiệu giãn tĩnh mạch sẽ thuyên giảm, tuy nhiên không thể chữa khỏi dứt điểm. Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, dấu hiệu và biến chứng của tình trạng suy giãn tĩnh mạch có thể được giảm bớt nếu bệnh nhân thường xuyên tập luyện.
Hướng dẫn tư thế ngủ cho người bị suy giãn tĩnh mạch 
Theo lời khuyên của chuyên gia, tư thế tốt nhất cho người giãn tĩnh mạch là nên nằm nghiêng về bên trái. Giấc ngủ sẽ sâu và ngon hơn ở tư thế ngủ này, đồng thời giúp giảm cảm giác đau đớn và khó chịu do bệnh lý này gây ra.
 
Bên cạnh đó, tư thế ngủ nghiêng về bên trái dành người suy giãn tĩnh mạch còn giúp lưu thông máu về tim tốt hơn, hạn chế tình trạng tĩnh mạch bị giãn nỡ và tạo áp lực lên thành tĩnh mạch. Từ đó khắc phục tình trạng tê bì chân tay, ứ đọng máu và giảm chuột rút trong khi ngủ.

Khi ngủ ở tư thế này, nội tạng của người bệnh cũng có nhiều lợi ích, các cơ quan làm việc và phục hồi chức năng tốt hơn, giấc ngủ khoan khoái và nhẹ nhàng hơn nhờ giảm ứ đọng máu. Bạn không còn thấy đau nhức hay mệt mỏi sau khi ngủ dậy như trước.

Song, khi áp dụng tư thế ngủ nằm nghiêng dành cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch, bạn cũng cần chọn một chiếc gối êm ái và linh hoạt đổi bên để tránh đau nhức, tê mỏi do đè lên tay trái quá lâu. Bạn có thể thử một vài biện pháp sau để đảm bảo ngủ đúng tư thế và tăng tính hiệu quả:

  • Nằm nghiêng 30 phút về bên trái khi ngủ rồi đổi sang phải khoảng 10 phút rồi duy trì lại tư thế cũ.
  • Để giảm biểu hiện giãn tĩnh mạch, người bệnh nên kê thêm gối chân trong khi ngủ.
  • Để ngủ đúng tư thế và mang lại hiệu quả thì bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch có thể đổi vị trí với bạn ngủ cùng.

Bài viết trên vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc về tư thế ngủ cho người suy giãn tĩnh mạch giúp cải thiện sức khỏe, cũng như một số câu hỏi thường gặp về bệnh lý này. Khi nhận thấy bản thân có dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch, Quý khách tốt nhất nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị phù hợp. 

Hiện nay, Y Tế Gia Đình có phân phối các dòng vớ điều trị suy giãn tĩnh mạch, người bệnh không đau, thực hiện nhanh, hiệu quả cao. Phương pháp này nhận được sự hài lòng của các bệnh nhân đã và đang điều trị. Cần tư vấn thêm về các sản phẩm  Quý khách có thể liên hệ hotline 0912.890.232.