Trang chủ / Tin tức chuyên ngành / Bí quyết sử dụng máy tăm nước sạch và hiệu quả

Bí quyết sử dụng máy tăm nước sạch và hiệu quả


Việc làm sạch răng bằng máy tăm nước vừa dễ dàng hơn chỉ nha khoa lại giúp bạn tránh được nguy cơ gây thưa răng hay chảy máu nướu như dùng tăm xỉa răng. Vậy bạn nên chọn loại tăm nước nào tốt và phù hợp với túi tiền?
 

Nếu đã đánh răng và dùng chỉ nha khoa đầy đủ nhưng vẫn gặp phải các vấn đề răng miệng, bạn có thể dùng thêm máy tăm nước để loại bỏ triệt để vi khuẩn còn sót lại. Tăm nước rất dịu nhẹ và có thể len lỏi vào những góc khuất trong khoang miệng để lấy đi những gì bàn chải và chỉ nha khoa chưa thể “quét” sạch chúng đi. Trong bài viết này Y Tế Gia Đình sẽ gửi đến bạn thông tin nhằm giải đáp máy tăm nước là gì, cách sử dụng tăm nước để bạn có thêm lựa chọn mới trong việc vệ sinh răng miệng.

Máy tăm nước là gì
Máy tăm nước là một thiết bị làm sạch răng miệng. Tăm nước sẽ bắn ra một nước nhỏ làm sạch các mảng bám ở kẽ răng và nướu để đẩy hết thức ăn và mảng bám. Tia nước rất nhỏ ít gây ra khả năng làm chảy máu nướu.

Thị trường hiện nay có 2 loại máy tăm nước phổ biến là máy tăm nước để bàn và máy tăm nước cầm tay. Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm khác nhau.
  • Máy tăm nước để bàn: Máy thường có kích thước to, ít linh động do phải cắm sạc liên tục. Tuy nhiên thì áp lực tia nước làm sạch mạnh nên làm sạch răng miệng tốt hơn
  • Máy tăm nước cầm tay: Máy thường được sử dụng pin thường hoặc pin sạc. Có kích thước nhỏ gọn có thể mang đến bất cứ đâu. Thế nhưng dung tích bình chứa và áp lực nước nhỏ hơn máy tăm nước để bàn. Tuy nhiên áp lực tia nước từ máy cũng vừa phải đủ để làm sạch răng miệng.
    Cách dùng máy tăm nước
    Mỗi loại máy tăm nước có cách dùng khác nhau đôi chút. Cần đọc kĩ HDSD trước khi dùng và bảo quản đúng cách. Nhìn chung các máy tăm nước đều có chung cách sử dụng căn bản sau đây:
  • Đặt đầu tăm vào thân máy và đổ nước ấm đầy bình chứa nước.
  • Cắm điện và điều chỉnh nút điều khiển áp suất tia nước. Bạn nên để áp suất thấp ban đầu và chỉnh cao dần nếu muốn hay khi đã dùng quen.
  • Nghiêng đầu vào bồn rửa tay, đặt đầu tăm vào miệng, khép môi và bật thiết bị.
  • Điều chỉnh tia nước vào ngay kẽ răng trên đường viền nướu. Bắt đầu làm sạch các răng phía trong trước rồi dần di chuyển sang các răng phía trước.
  • Thỉnh thoảng tạm dừng để nước chảy hết ra khỏi miệng.
  • Tắt thiết bị sau khi đã vệ sinh răng miệng xong.
  • Để bảo quản máy tăm nước, bạn nên đỏ hết nước trong bình (với máy cầm tay), tháo đầu tăm sau khi dùng xong và vệ sinh theo hướng dẫn sử dụng.
Máy tăm nước thích hợp với những ai?

Nếu bạn đang đánh răng thường xuyên và có sử dụng chỉ nha khoa, thêm vào đó có tình trạng răng miệng tốt thì bạn có thể chưa cần dùng đến máy tăm nước. Máy tăm nước phù hợp với những người sau đây:
 

Nướu nhạy cảm và chảy máu thường xuyên: Nếu bạn dùng tăm nước đúng cách, lực từ tia nước bắn ra nhẹ nhàng hơn chỉ nha khoa nên sẽ ít kích ứng nướu hơn.
Bạn đang đeo niềng răng: Nếu có đeo niềng răng, bạn có thể cảm thấy khó khăn và vướng víu khi dùng chỉ nha khoa. Trong trường hợp đó thì việc sử dụng tăm nước sẽ giúp tia nước len lỏi được vào niềng và giúp bạn làm sạch răng miệng tốt hơn.
Bạn đang bị các bệnh về nướu răng: Chỉ nha khoa thường chỉ có thể giúp bạn làm sạch kẽ răng và đường viền nướu. Tăm nước sẽ giúp bạn làm sạch các vi khuẩn nằm sâu ở phần nướu bao quanh chân răng.
Bạn bị khô miệng: Nước bọt giúp bạn tiêu hóa thức ăn và hạn chế hoạt động của các vi khuẩn trong miệng. Khi tuyến nước bọt không tiết đủ nước bọt, miệng sẽ bị khô và dễ gặp các tình trạng như lở loét, có mảng bám, nhiễm nấm… Việc dùng máy tăm nước giúp bạn bổ sung thêm độ ẩm cho miệng và loại bỏ mảng bám hình thành do khô miệng.

Những loại tăm nước phổ biến trên thị trường

Máy tăm nước Waterpik
Hãng Waterpik có một số máy phổ biến sau đây
  • Waterpik Classic WP-70: đi kèm 6 cấp độ điều khiển áp lực nước. Ngoài ra, máy còn có ngăn chứa nước lớn nên đủ để bạn vệ sinh răng miệng trong 90 giây.
  • Waterpik Nano WP-250: Máy có 3 cấp độ điều chỉnh áp suất với dung tích bình chứa nước đủ cho bạn vệ sinh răng miệng trong 60 giây.
  • Waterpik Ultra WP-100: máy đi kèm với 7 đầu tăm với các công dụng khác nhau. Máy có 10 cấp độ điều khiển áp suất với nút dừng tia nước trên thân máy nên rất tiện lợi cho nhiều đối tượng. Tia nước từ máy cũng nhẹ nhàng và êm dịu hơn các dòng máy khác.
  • Waterpik Cordless Express WF-02: Dòng máy tăm nước cầm tay không dây nhỏ gọn lại chạy bằng pin thường nên rất tiện lợi khi bạn muốn mang máy đi du lịch. Hơn nữa, máy còn đi kèm với 2 đầu tăm, 2 cấp độ điều khiển áp suất tia nước cùng bình chứa dung tích 150ml.
  • Waterpik Cordless Plus WP- 450: Là loại máy tăm nước không dây chạy bằng pin sạc. Máy nhỏ gọn nhưng có tới 4 đầu tăm đi kèm và 2 cấp độ điều chỉnh áp suất nước. Hơn nữa, bình chứa nước của máy cũng rất lớn nên bạn có thể sử dụng liên tục trong hơn 45 giây.
  • Waterpik Complete Care 5.0: Dòng máy này kết hợp cả tăm nước và bàn chải đánh răng nên có giá khá cao. Tuy máy hơi to nhưng sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng một cách toàn diện nhất.
Máy tăm nước B.well
  • Máy Tăm Nước B.Well Swiss WI-922: Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng với 7 vòi xịt dùng với 10 mức độ phun nước khác nhau, sử dụng cho mọi lứa tuổi. Vòi phun xoay 360 độ giúp vệ sinh dễ dàng đến mọi ngõ ngách trong khoang miệng.
  • Máy Tăm Nước Cầm Tay Bwell WI-912: máy tăm nước cầm tay WI-912 mạnh mẽ, dễ vận hành và thuận tiện cho việc sử dụng ở nhà hoặc bất cứ đâu. Máy gồm 3 chế độ và 5 vòi phun.
  • Máy Tăm Nước B.Well Swiss PRO-913: Máy có khả năng gấp gọn để bỏ túi rất thuận tiện, đi cùng với đó là cổng sạc USB tương thích với nhiều thiết bị. Máy tăm nước có 3 chế độ tuy nhiên chỉ đi kèm 1 vòi phun.
Máy tăm nước tuy có giá khá cao nhưng là một khoản đầu tư xứng đáng để bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng. Đây sẽ là vị cứu tinh giúp bạn xử lý những thức ăn và vi khuẩn còn sót lại sau khi đánh răng cũng như dùng chỉ nha khoa. Vì thế, bạn nên cân nhắc đến máy tăm nước như một người bạn đồng hành nếu đang gặp các vấn đề răng miệng nhé!